Chứng nhận
Chứng nhận sản phẩm – hàng hóa là hoạt động đánh giá và xác nhận chất lượng sản phẩm, hàng hóa phù hợp với các tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Đối với nhà sản xuất:
- Đảm bảo chất lượng: Sản phẩm được chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn, tuân thủ các quy định hoặc quy chuẩn kỹ thuật liên quan.
- Tạo lòng tin của khách hàng: Chứng nhận giúp nâng cao niềm tin của khách hàng đối với nhà sản xuất, giúp mở rộng thị trường và sản phẩm, hàng hóa được chấp nhận.
- Lợi thế cạnh tranh: Sản phẩm được chứng nhận có ưu thế cạnh tranh so với sản phẩm chưa được chứng nhận, hỗ trợ nhà sản xuất tiếp thị hiệu quả trên thị trường.
- Lợi ích sản xuất: Chứng nhận giúp duy trì chất lượng sản phẩm, tăng năng suất, giảm chi phí và tỷ lệ sản phẩm vị phế phẩm.
- Lợi ích pháp lý: Sản phẩm chứng nhận có thể được miễn hoặc giảm kiểm tra thực hiện bởi các cơ quan quản lý hay đối tác.
- Công nhận quốc tế: Sản phẩm chứng nhận dễ dàng được công nhận và chấp nhận ở các thị trường quốc tế.
Đối với người tiêu dùng:
- An tâm về chất lượng: Sản phẩm chứng nhận được thử nghiệm, đánh giá, giám sát và kiểm soát độc lập bởi bên thứ ba nên luôn yên tâm về chất lượng khi sử dụng.
- Tiết kiệm chi phí: Người tiêu dùng không phải tốn chi phí cho việc kiểm nghiệm sản phẩm đã được cấp chứng nhận.
Đối với Cơ quan quản lý:
- Đáp ứng yêu cầu quản lý: Sản phẩm chứng nhận đáp ứng yêu cầu về an toàn, sức khỏe người tiêu dùng và bảo vệ môi trường.
- Giảm kiểm tra: Sản phẩm chứng nhận giúp cơ quan quản lý dễ dàng áp dụng các hình thức miễn hoặc giảm kiểm tra theo quy định.